วันอังคารที่ 11 กันยายน พ.ศ. 2555

SkyDrive

 
           SkyDrive คือ พื้นที่สำหรับเก็บข้อมูลออนไลน์ของค่ายยักษ์ใหญ่แห่งวงการคอมพิวเตอร์ ซึ่งก็คือไมโครซอฟท์นั่นเอง สกายไดร์ฟถูกนำมาให้บริการได้พักใหญ่ๆ แล้วแหละ พอดีเพิ่งจะลองเข้าไปใช้บริการวันนี้ เลยถือโอกาสนำมาบอกกล่าวให้ได้ทราบด้วยว่าแจ่มไม่แจ่ม หรือไม่? อย่างไร?
           บริการนี้สำหรับคนที่มีบัญชีของไมโครซอฟท์ ไม่ว่าจะเป็น @hotmail.com, @msn.com, @windowslive.com ใช้ได้หมด ใครที่ยังไม่มีก็ต้องไปสมัครก่อน บทความนี้จะพูดถึง SkyDrive เลย ซึ่งนั่นก็หมายความว่าทุกท่านมีบัญชีของไมโครซอฟท์พร้อมอยู่แล้ว เมื่อพร้อมที่จะเข้าไปทดลองใช้งานด้วยกันก็คลิ๊กเลย ที่นี่! จากนั้นให้เลือก ลงชื่อเข้าใช้ ที่มุมบนด้านซ้ายมือ (ถ้าเขายังไม่เปลี่ยนตำแหน่งนะ)
          เมื่อเข้าสู่การใช้งานจะได้หน้าตาดังรูปที่นำมาให้ดู สำหรับบัญชีที่ยังไม่เคยลงชื่อเข้าใช้ในส่วน SkyDrive นี้ อาจมีการให้ยอมรับข้อตกลงก่อนทีจะเข้ามาสู่ส่วนของการใช้งานจริง ก็ต้องตอบยอมรับครับถึงจะใช้ SkyDrive ได้ ทาง SkyDrive จะเตรียมหมวดโฟลเดอร์ไว้ให้ใช้งาน 3 ประเภท คือ ส่วนบุคคล, ใช้งานร่วมกัน และสาธารณะ ก็ให้เลือกใช้ เลือกอัพโหลดไฟล์ไปเก็บไว้ได้ตามต้องการ ภายในโฟลเดอร์เหล่านั้นสามารถสร้างโฟลเดอร์ย่อยได้เพื่อให้สื่อความหมายถึง ข้อมูลที่จะเก็บ ไฟล์หรือโฟลเดอร์ทั้งหลายทั้งปวงทั้งที่มีอยู่และเราสร้างขึ้นและอัพโหลด ขึ้นไป พื้นที่ที่ SkyDrive อนุญาตให้ใช้ได้รวมแล้วไม่เกิน 5 กิกะไบต์ ซึ่งที่ด้านขวามือจะแสดงให้ทราบว่าพื้นที่เหลือเท่าไร ใช้ไปแล้วเท่าไร

          ความหมายหรือข้อจำกัดของการใช้ทั้ง 3 รายการ มีดังนี้

          ส่วนบุคคล : ใช้คอมพิวเตอร์หลายเครื่องใช่หรือไม่ ไม่เป็นปัญหาแต่อย่างใด คุณสามารถจัดเก็บและเข้าถึงไฟล์ส่วนบุคคลต่างๆ จากที่ใดก็ได้แบบออนไลน์
          ใช้งานร่วมกัน : แบ่งปันข้อมูลร่วมกับเพื่อน ผู้ร่วมงาน หรือครอบครัวได้อย่างง่ายดายเมื่อทุกคนเพิ่มและอัปเดตไฟล์ในโฟลเดอร์ที่ใช้งานร่วมกัน
          โฟลเดอร์สาธารณะ : อย่าเก็บความคิดดีๆ ไว้กับตัวคุณเพียงคนเดียว ร่วมแบ่งปันความคิดเหล่านี้ในโฟลเดอร์สาธารณะที่มีเพียงคุณเท่านั้นที่อัปเดตได้

          SkyDrive ถึงแม้จะมาทีหลังกว่าเจ้าอื่นๆ แต่ความน่าเชื่อถืออาจล้ำหน้ากว่า การใช้งานก็พร้อมใช้ได้เลยเนื่องผู้ใช้ทั่วไปมีบัญชีอยู่แล้ว รูปแบบที่ชัดเจนที่จัดเตรียมไว้ให้อาจเป็นที่ชื่นชอบสำหรับท่านที่ไม่ต้อง การความยุ่งยาก ลองใช้ดูนะ อาจมีอะไรแจ่มๆ มากกว่าที่ผมรู้
          จะว่าไปเจ้า Skydrive ก็ไม่ใช่เรื่องใหม่ เพราะ MSN ให้บริการนี้ในต่างประเทศให้ได้ใช้มาสักพักนึงแล้ว   และที่เปิดให้คนไทยใช้ตอนนี้ก็ถือว่าเร็วกว่าที่คิด  ทีนี้คนไทยจะได้มีที่เก็บไฟล์อย่างสบายใจสักที  แถมไม่ต้อง Register ใหม่ เพราะใช้ได้กับ Account Hotmail/IM ที่เรามีกันอยู่แล้ว และยังแชร์กับ Account Hotmail อื่นๆ ได้อีก

          Skydrive หรือเรียกเต็มๆ ว่า Windows Live Skydrive นั้นโดดเด่นที่ความจุถึง 5GB  ฟังดูเหมือนไม่เยอะ แต่พอเปรียบเทียบเป็นจำนวนไฟล์แล้วก็น่าตกใจเหมือนกัน เพราะ 5GB ที่ว่านี้  สามารถให้คุณเก็บ files office documents ได้ประมาณ 30,000 files หรือ เก็บภาพดิจิตอลได้ถึง 30,000 ภาพ!!!!   ไม่น้อยนะเนี่ย
           นอกจากขนาดบรรจุไฟล์ที่ให้กันฟรีๆ ถึง 5GB แล้ว  เจ้า Skydrive ยังมีฟีเจอร์ที่น่าสนใจอีก เช่น กระดานความคิดเห็น ใส่ข้อมูลประกอบไฟล์ หรือ่เลือกดูภาพดิจิตอลแบบขยายใหญ่ อันนี้เหมาะสำหรับคนที่ชอบแชร์รูปให้โหลดกัน
          ส่วนใครคิดจะแอบอัพโหลดไฟล์ใหญ่ๆ อย่างวิดีโอ หรือ โปรแกรมต่างๆ ก็นะอย่าเกิน 50MB     กัน เพราะมัน limit เอาไว้ไม่ให้เกิน 50MB ต่อไฟล์ อะถ้าสน log in ใช้กันได้เลยที่นี่
http://skydrive.live.com/

ที่มา:
http://www.go2kp.com/index.php/thai-bangkok-free-online-article-content-category/56-sky-drive-microsoft.html
เมื่อเข้ามาที่ SkyDrive จะมีโฟลเดอร์ Defult อยู่ 4 โฟลเดอร์
         ส่วนที่เป็น Document ที่เก็บไฟล์จะมีอยู่ มี 2 โฟลเดอร์ Documents กับ Public
Documents จะสามารถกำหนดสิทธิการเข้าถึงได้ ว่าจะอนุญาตใครบ้าง
Public จะเป็นไฟล์สาธารณะสามารถเข้าถึงได้ทุกคน
          ส่วนที่เป็น Favorites กับ Shared Favorites จะเป็นที่เก็บลิ้งค์รายการโปรด
Favorites Link รายการโปรดสามารถกำหนดสิทธิ์การเข้าถึงได้
Shared Favorites Link รายการโปรด ที่กำหนดสามารถเข้าถึงได้ทุกคน
          ส่วน Photo ด้านล่างจะเป็นรูปภาพที่อยู่ใน Space ของเราซึ่งใช้พื้นที่ส่วนนี้ในการเก็บไฟล์ด้วยเช่นกัน
ข้อดีคือ
1.             พื้นที่ฟรีถึง 25 GB (สุดยอด)
2.             สามารถเข้าถึงได้ทุกที่ที่เชื่อมต่ออินเตอร์เน็ต เหมือนมีที่เก็บไฟล์ออนไลน์
3.             ผู้อื่นสามารถใช้ไดร์ฟร่วมกับเราได้ (ต้องมี Account ของ Microsoft)
4.             สามารถกำหนดสิทธิ์ในการเข้าถึงไฟล์และโฟลเดอร์ของเพื่อนแต่ละคน
5.             สามารถกำหนดสิทธิ์เพื่อนแต่ละคนในการจัดการไฟล์ในโฟลเดอร์ได้
6.  แบ่งปันไฟล์กับผู้อื่นเป็นสาธารณะ
7.             สร้างโฟลเดอร์เองในไดร์ฟได้
8.             นำ URL และ Embed ไปใช้ในเว็บได้ เหมือนเป็นที่ฝากรูปฝากไฟล์
9.             ใช้งานง่ายเช่นเดียวกับหน้าต่างวินโดวส์


ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น